คนที่ว่าคนอื่น "โง่" บุคคลนั้น "โง่ยิ่งกว่า" คนที่ว่าคนอื่น "ฉลาด" บุคคลนั้นคือ "ผู้ฉลาดอย่างแท้จริง

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Window Phone

Window Phone

รู้จัก Windows Phone คืออะไร window phone ก้อคือระบบปฎิบัติการของไมโครซอฟสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่

เรียกอีกอย่างก็คือสมาร์ทโฟน คล้ายกับ I OS ของไอโฟน(ค่ายแอ๊ปเปิ้ล)
 ทำความเข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรมบน Windows Phone 
ในยุคของการแข่งขันSmartphone อย่างดุเดือดในบรรดา 3 ค่ายที่กำลังแข่งขันกันคือ Android, iOS และ Windows Phone เรียงตามลำดับ อันที่จริง มีเยอะกว่านี้ แต่ตัวอื่น ๆ ได้ตกอันดับและไม่ถือว่าเป็นคู่แข่งอีก สำหรับ Windows Phone เป็น Software ของบริษัท Microsoft เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อประมาณกลางปี 2010 เป็นระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาเพื่อรองรับอุปกรณ์บนมือถือประเภท Smartphone หรือ Tablets



ในปัจจุบัน Windows Phone จะยังใช้อยู่ใน Version 7 โดยใช้รูปแบบของ Metro UI Theme มาจัดการในส่วนของ Interface ระหว่าง Application กับ User ซึ่งจะใช้งานง่าย และสนุกกว่าการใช้ Stylus ในแบบพวก Windows Mobile เช่นกับฟีเจอร์การทำงานของ iOS ของ iPhone , iPad หรือ Android ซึ่งการใช้งานจะคล้าย ๆ กับ คือใช้ระบบสัมผัสด้วยมือ หรือ Slide พวก Swipe ในทิศทางต่าง ๆ 



Windows Phone ออกแบบมาให้สามารถใช้ได้กับ Smartphone ในขนาดทั่ว ๆ ไป รวมทั้ง Tablets โดยในมือถือหรือ Smartphoneที่ได้ถูกติดตั้งในปัจจุบันจะเป็นของ Nokia เช่น รุ่น Lumia (มียอดขายกว่า 4 ล้านเครื่อง) และคาดว่าในอนาคตเร็ว ๆ นี้จะได้ใช้กับอุปกรณ์หลาย ๆ รุ่น



                                        



และตอนนี้ Microsoft ได้ออก Windows Phone เวอร์ชั่น 8 พร้อมกับปล่อย SDK มาเพื่อให้นักพัฒนาทั้งหลาย ได้ดาวน์โหลดมาทดลองกัน และ Windows Phone 8 มีการใช้ Core บางตัวมาจาก Windows 8 ที่อยู่บน PC Desktop เพราะฉะนั้นในบาง Application สามารถนำจาก Application ที่อยู่บน Windows 8 มาใช้กับ Windows Phone 8 โดยอาจจะเปลี่ยนโครงสร้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


Windows Phone 8

   1. รองรับ hardware มากขึ้น

     ข้อนี้หลักๆ แล้วก็จะเป็นเรื่องของสเปกเครื่องครับ โดยตัวของ Windows Phone 8 จะเริ่มรองรับสเปกที่ใกล้เคียงกับแพลตฟอร์มอื่นแล้ว นั่นคือ
  • รองรับ CPU แบบ multi-core เรื่อยไปตั้งแต่ 2 คอร์ และสูงสุดตามทฤษฎีคือ 64 คอร์
  • รองรับจอ 3 ขนาดใหม่ คือ 800×480, 1280×768 และ 1280×720
  • สามารถใช้งาน microSD ได้แล้ว โดยผู้ใช้สามารถเก็บ content ต่างๆ หรือจะลงแอพไว้ใน microSD โดยตรงเลยก็ได้
    2. Internet Explorer 10 จะลงมาอยู่ใน Windows Phone 8 ด้วย

           เนื่องด้วยคอร์ของ Windows Phone 8 นั้นเป็นการยกบางส่วนมาจาก Windows 8 สำหรับคอมพิวเตอร์ (Microsoft ใช้คำว่า shared core) ทำให้เอนจิ้นหลายๆ ตัวถูกนำมาใส่ใน Windows Phone 8 ด้วย รวมไปถึง Internet Explorer 10 โดย ในงานเปิดตัว Microsoft ได้นำกราฟแสดงระยะเวลาที่ใช้ในการทดสอบ SunSpider (ทดสอบความเร็วในการรัน Javascript บนเบราเซอร์) พบว่า Internet Explorer 10 สามารถทำงานได้เร็วที่สุด เหนือคู่แข่งตัวท็อปของแต่ละค่ายอย่าง Samsung Galaxy S III ของ Android และ iPhone 4S ของ iOS อยู่พอสมควร
3. เปิดให้ใช้งาน Native Code ใน Windows Phone 8 แล้ว

           ข้อ นี้ ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์เต็มๆ ก็คือนักพัฒนาแอพครับ เพราะทำให้สามารถพอร์ตแอพจากใน Windows 8 ของคอมพิวเตอร์มาลงได้ง่ายขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนโค้ดเพียงเล็กน้อย ซึ่งจะเห็นผลอย่างมากสำหรับพวกเกมในแพลตฟอร์ม Metro UI คราวนี้เกมของสมาร์ทโฟน Windows Phone ก็น่าจะเหมือนกับในคอมพิวเตอร์เสียที
นอกจากนี้ยังรองรับการทำงานของ DirectX และเอนจิ้น Havok ด้วย ทำให้ตัว Windows Phone 8 น่าสนใจมากในมุมมองของนักพัฒนา  แต่ ทั้งนี้ ก็แน่นอนว่าแอพที่พัฒนามาสำหรับ Windows Phone 8 โดยตรงนั้น คงจะนำไปใช้ร่วมกับ Windows Phone เวอร์ชันต่ำกว่าคงไม่ได้อีกต่อไป เนื่องด้วยเพราะการเปลี่ยนแปลงคอร์หลักของระบบนั่นเอง
และที่สำคัญ เกมใหญ่ๆ อย่าง Halo, Assassins Creed และ Elder Scroll V : Skyrim จะมาลงใน Windows Phone 8 ด้วย
4. รองรับระบบของ NFC และระบบจ่ายเงินด้วยมือถือ (Wallet) อย่างเต็มตัว

    ฟีเจอร์ นี้เป็นข้อที่ Microsoft ตั้งใจนำเสนอมากที่สุด โดยถ้านับเป็นเวลา ก็แทบจะกินเวลาไปกว่า 1 ใน 3 เลยก็ว่าได้ โดยใน Windows Phone 8 นี้ ผู้ใช้ที่ทำการแอะระบบจ่ายเงินผ่าน Wallet ไว้จะได้รับความสะดวกในการใช้งานค่อนข้างมาก ซึ่งสมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ทุกรุ่นจะรองรับฟีเจอร์นี้ และเริ่มใช้ในฝรั่งเศสบนเครือข่าย Orange ก่อนเป็นที่แรก และจะค่อยๆ กระจายไปที่อื่นๆ ในภายหลัง  นอก จากจะใช้ NFC ในการจ่ายเงินแล้ว ยังใช้เป็นตัวกลางสำหรับการรับส่งข้อมูลกันระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ที่ มี NFC หรือจะใช้ในการรับข้อมูล contact มาจากนามบัตรที่มี NFC ในตัวก็ยังได้ ส่วนในประเทศไทยนั้น เราอาจจะยังไม่เห็นผลของ NFC และ Wallet เท่าไรครับ คงได้แค่แลกเปลี่ยนข้อมูลกันไปก่อน
5. Windows Phone 8 จะเปลี่ยนมาใช้ระบบแผนที่ Nokia Map และมี Offline Map
      น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้หรือผู้ที่กำลังจะหันมาใช้ Windows Phone ให้ความสนใจมาก เพราะระบบแผนที่ของ Nokia นั้นได้รับความเชื่อถือในคุณภาพค่อนข้างมาก (ยังไงๆ ก็ดีกว่า Bing Map ตอนนี้เยอะ) ทำให้ระบบแผนที่บน แพลตฟอร์ม Windows Phone 8 เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้แล้วล่ะ เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Nokia Map เช่นนี้
แต่ทั้งนี้ตัว Nokia เองก็ยังเหลือไม้เด็ดไว้เป็นจุดเด่นของตัวเองอยู่ นั่นคือระบบนำทาง Nokia Drive ที่จะยังคงอยู่เฉพาะบนสมาร์ทโฟน Nokia เท่านั้น
7. ระบบ Windows Phone 8 จะรองรับการใช้งานเชิงธุรกิจมากขึ้น

ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นหลายๆ บริษัทเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนตระกูล Windows Phone ก็เป็นได้ เพราะในตัวของ Windows Phone 8 จะรองรับการทำงานเชิงธุรกิจในหลายๆ ด้าน โดยฟีเจอร์เด่นๆ ก็เช่นรองรับการเข้ารหัสข้อมูล, มี secure boot, สามารถพัฒนาระบบแอพสำหรับใช้งานเฉพาะในองค์กรได้ แถมยังรองรับ VoIP ในตัวอีกด้วย

8. เปลี่ยนหน้าตา Homescreen ให้เป็น Personalize มากขึ้น


       ส่วน นี้ก็น่าจะเป็นอะไรที่มองเห็นได้มากที่สุดแล้ว แต่ใครที่หวังว่ามันจะเปลี่ยนแบบพลิกโฉมอาจจะผิดหวังเล็กน้อยนะครับ เพราะยังใช้ระบบแบบ Live tile เหมือนเดิม เพียงแต่มีคุณสมบัติดังนี้
  • Live tile สามารถปรับขนาดได้หลากหลายมากขึ้น (แต่ยังไม่ถึงขั้นอิสระ)
  • เนื่องด้วยการที่สามารถปรับได้หลากหลาย ทำให้ในแนวนอนของจอ สามารถวาง tile ได้สูงสุดที่ 4 แถวแล้ว

    
      การพัฒนาโปรแกรมบน Windows Phone นั้นถือว่ายังมีน้อยมาก ถ้าเปรียบเทียบกับ Android สาเหตุส่วนหนึ่งคือ ในระบบ Windowsเอง ไม่ใช่ Open Source จึงทำให้ค่ายโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ จะเลือกนิยมใช้ Android ที่เป็นของฟรี กันเป็นส่วนมาก และเมื่อมีผู้ใช้น้อย นักเขียนโปรแกรมก็จะน้อยเช่นเดียวกัน สังเกตุได้จาก การค้นหาข้อมูลบน Google แทบจะหายาก หรือ ไม่มี และ Application ที่มีให้เลือกใช้ก็ยังน้อยเช่นเดียวกัน

     การพัฒนาหรือเขียนโปรแกรมสำหรับ Windows Phone 7 และ 8 นั้น จะง่ายกกว่าการเขียนบน Android หรือ iOS เพราะถ้าเคยเขียนพวก VB / VB.NET หรือ C# มาแล้วก็จะสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว พื้นฐานแล้ว Windows Phone พัฒนาด้วย .NET Framework กับ Silverlight ใช้ XAML เป็น UI ในการสร้าง Interface บนหน้าจอ และมี Code Behind ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของ Interface อีกที ปัจจุบันสามารถเขียนได้ 2 ภาษาคือ VB.NET และ C# และ Tools ที่จะสารองรับการเขียนคือ Visual Studio 2010 โดยถ้าจะเขียนแค่ติดตั้ง Visual Studio 2010 และ Windows Phone SDK เท่านั้นก็จะสามารถเขียนได้ทันที






                                       
                                     Visual Studio 2010 สำหรับเขียนโปรแกรมบน Windows Phone
                                                         
Emulator ที่อยู่บน Windows Phone SDK




ตามที่ได้เกรนไว้ในย่อหน้าแรก ๆ คือ Windows Phone ยังถือว่าใหม่สำหรับเมืองไทยในด้านของการพัฒนาโปรแกรมบน Windows Phone แต่ปัจจุบัน Microsoft ได้ให้ความสนใจที่จะพัฒนา Windows Phone เป็นอย่างมาก และมีโอากาสที่ Windows Phone จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Application ที่อาจจะได้รับความนิยมในอนาคตเป็นได้ ส่วนหนึ่งก็คือ คนส่วนมากจะใช้ Windows OS ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และ Interface ของ Application บางตัวใน Windows Phone เราก็คุ้นเคยดี รวมทั้ง Application อื่น ๆ ที่อาจจะรองรับต่อการทำงานบน Windows ได้ดีกว่า iOS หรือ Android เช่นพวก Document ที่เป็น Microsoft Office ต่าง ๆ และโดยพื้นฐานเอง Micorsoft ก็มีนักพัฒนา Windows อยู่ทั่วโลกมากมาย การเขียนโปรแกรมก็สามารถเรียบรู้และเข้าใจได้โดยไม่ยาก 



สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมสนใจที่จะหันมาพัฒนาโปรแกรมบน Windows Phone นั้น ไม่จำเป็นจะต้องมีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมบนSmarphone อื่น ๆ ก็สามารถที่จะเขียนแอพบน Windows Phone ได้ เพราะแค่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมพวก ASP, VB, VB.NET หรือ C# และก็พื้นฐาน XML นิดหน่อยก็สามารถต่อยอดได้อย่างไม่ยาก และบนเว็บของ Microsoft เองก็มี Windows Phone Dev Center เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมบน Windows Phone ทั้งหมด เช่น SDK Package หรือ Document และตัวอย่าง Application ไว้สำหรับศึกษาอีกมากมาย
แหล่งที่มา : http://itnewns.blogspot.com/2013/01/window-phone.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น